top of page

ผ่าตัดกระดูกขากรรไกร เพื่อโครงหน้าที่สมบูรณ์


ปัญหาโครงสร้างของใบหน้าและขากรรไกร ความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้ทั้งจากกรรมพันธุ์และอุบัติเหตุที่ทำให้กระดูกหยุดการเจริญเติบโต ส่งผลให้รูปร่างหน้าตาภายนอก เกิดความไม่สวยงาม ดูแตกต่างจากคนปกติ จนบางครั้งก็ถูกมองว่า เป็นปมด้อย

แท้จริงแล้วปัญหาเหล่านี้ ไม่ได้มีผลกระทบแค่ในเรื่องของความสวยความงาม แต่ยังมีผลกระทบกับการทำงานในช่องปาก ทำให้เกิดการสบฟันที่ผิดปกติ ส่งผลในเรื่องของการใช้งานทั้งการสบฟันและการเคี้ยวอาหาร ดังนั้น การมีโครงสร้างใบหน้าและขากรรไกรที่ผิดปกติ จึงควรได้รับการแก้ไข จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ผศ.นพ.ทพ.ดร.ชาญชาย วงศ์ชื่นสุนทร หรือคุณหมอโบ้ ศัลยแพทย์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล ที่ DRK Beauty Clinic ได้กล่าวถึงปัญหาโครงหน้าที่ผิดปกติว่า โครงหน้าที่ไม่สมดุล จะมีลักษณะใบหน้าเบี้ยว คางยื่น คางยาว ฟันยื่นมากกว่าปกติ ฟันไม่สบกัน โดยสาเหตุมาจากขากรรไกรที่ไม่เท่ากัน สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดขากรรไกร ซึ่งในบางกรณีอาจมีการจัดฟันร่วมด้วย โดยการผ่าตัดขากรรไกรที่ DRK จะเน้นเรื่องของความปลอดภัย ความสะอาดเป็นหัวใจสำคัญ และผ่าตัดในสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดแผลติดเชื้อและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ก่อนผ่าตัดคุณหมอจะทำการตรวจอย่างละเอียด ตั้งแต่ลักษณะรูปหน้าทั้งภายในและภายนอกและช่องปาก เนื่องจากความผิดปกติที่เกิดกับกระดูกขากรรไกรมักจะมีความผิดปกติของฟันร่วมด้วย หลังจากนั้นคุณหมอจะทำการพิมพ์แบบฟัน เพื่อมาดูลักษณะของการสบฟัน แล้วส่งไปทำ CT SCAN ทั้งแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อนำมาวิเคราะห์ถึงโครงสร้างกระดูก และหาสาเหตุบริเวณที่ผิดปกติก่อนทำการผ่าตัด

สำหรับผลข้างเคียงหลังผ่าตัดที่คนส่วนใหญ่มักจะกังวลว่าจะเกิดอาการชาที่ปลายลิ้น อาการเหล่านี้คุณหมอโบ้ กล่าวว่า อาจจะเกิดขึ้นได้ถึง 80% – 90% แต่จะเป็นอาการชาแบบชั่วคราว ประมาณ 3 – 6 เดือน จากนั้นอาการชาก็จะหายไป นอกจากนั้นก็เหลือแค่อาการปวด บวม ชาจากแผลหลังการผ่าตัด

นอกจากนี้คุณหมอโบ้ ยังกล่าวอีกว่า หากใครที่กำลังมีปัญหากับโครงหน้าและขากรรไกร ควรได้รับการรักษาอย่างตรงจุด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว และทำให้ได้โครงหน้าที่สวยงาม สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ดีขึ้น และมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page