top of page

อันตรายจากการฉีด"สารเติมเต็ม"

ความสวยความงามบนใบหน้าในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และด้วยกระแสโซเชียลสมัยนี้ทำให้การเข้าถึงข้อมูล โปรโมชั่น ราคาถูกแสนถูก และหลงเชื่อรูปภาพรีวิวสวยๆ ของคลินิกต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย กลายเป็นแรงจูงใจทำให้ใครหลายคนตัดสินใจที่จะควักเงินจ่ายความสวยนั้นได้อย่างได้รวดเร็วขึ้น จนลืมคิดถึงเรื่องของความปลอดภัยและผลระยะยาว

มีคนไข้หลายเคสเคยฉีดสารเติมเต็ม หรือ ฉีดฟิลเลอร์แล้วมาปรึกษาคุณหมอเพื่อทำการแก้ไขหรือเอาออก ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุเกิดจากการอักเสบ เป็นรอยแดง ติดเชื้อ เป็นคลื่น ผิวไม่เรียบเนียน หรือ รวมไปถึงการไหลกระจายตัวไปยังบริเวณต่างๆ ของใบหน้าหรือร่างกาย

ต้องบอกเลยว่าการฉีดสารเติมเต็มที่ไม่ได้มาตรฐาน สามารถฉีดได้ในราคาที่ถูก แต่อาจจะมีปัญหามากมายที่ตามมาให้แก้ไขในภายหลัง ซึ่งราคาในการแก้ไขเพื่อนำสารเติมเต็มออกนั้น แพงกว่าการฉีดมากมายหลายเท่าตัว และที่สำคัญในบางรายก็ไม่สามารถเอาออกได้หมด เนื่องจากซิลิโคนเหลวหรือที่เราเรียกว่าสารเติมเต็มนั้น จะมีการกระจายตัวไปตามส่วนต่างๆ ของเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังในบริเวณที่เราฉีดไป ยิ่งถ้าฉีดในชั้นผิวหนังแบบตื้นๆ ติดกับผิวหนังชั้นนอกด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้เอาออกได้ยากเข้าไปอีก เนื่องจากเสี่ยงต่อการทะลุของผิวหนัง และทำให้ผิวหนังบาดเจ็บได้

ข้อควรรู้!!

สารเติมเต็มที่คลินิกใช้ส่วนมากมักจะบอกว่าเป็นฟิลเลอร์ เพราะฟิลเลอร์เป็นสารที่มีอันตรายต่อร่างกายน้อยที่สุดในบรรดา สารเติมเต็มทั้งหมด แต่ฟิลเลอร์ก็เป็นสารที่มีราคาสูงที่สุดเช่นกัน แต่สารชนิดนี้ก็มีคุณภาพหลายเกรด หลายยี่ห้อ ให้เลือก บางตัวจะระบุว่าเหมาะการการฉีดบริเวณไหนด้วย แต่ก็อาจมีบางคลินิกที่นำ สารไบโอ และ ซิลิโคนเหลว มาฉีดให้ลูกค้าเพราะมีราคาถูก ไม่ได้มาตรฐาน แล้วแจ้งว่าเป็นสารฟิลเลอร์ โดยคนไข้จะไม่ทราบเลยว่าจะมีอันตรายในระยะยาว หรือ ฟิลเลอร์จะอยู่ได้นานแค่ไหน

โดยย้อนไปเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ลูกค้าที่เคยฉีดสารเติมเต็มมามักมีปัญหาเรื่องการอักเสบ ของการไหลของซิลิโคน การจับตัวเป็นก้อน ใบหน้าผิดรูป ผลเนื่องจากสารเติมเต็มที่ฉีดเข้าไปไม่ได้มาตรฐาน บางเคสโชคดีสามารถแก้ไขได้ แต่บางเคสไม่สามารถแก้ไขได้ก็มี

แต่ในปัจจุบันหากมีการศึกษาหาข้อมูลที่ดีก่อนการตัดสินใจทำ จะทราบได้ว่าเราไม่จำเป็นต้องเสียงกับสารพวกนั้นกันอีกเลย เพราะเราสามารถฉีดไขมันแทนการฉีดสารเติมเต็มได้ และได้ผลดีที่สุดในบรรดาสารเติมเต็มทุกชนิดอีกด้วย เนื่องจากไขมันเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเราเอง ร่ายกายจึงไม่เกิดปฏิกิริยาการปฎิเสธ ทำให้ไม่เกิดอาการอักเสบ อีกทั้งไขมันที่ฉีดเข้าไปยังสามารถฟื้นฟูสภาพผิวทำให้อายุของผิวดูลดลงใบหน้าดูเด็กขึ้น ริ้วรอยบนใบหน้าดูลดลง ช่วยให้สภาพผิวดีขึ้น แต่ทั้งนี้อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงและอาจจะต้องกลับมาทำซ้ำ ถ้าหากต้องการฉีดจุดไหนในปริมาตรมากๆ และเห็นผลการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน แนะนำเป็นการผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งเพื่อแก้ไขแทนการฉีด โดยใช้เป็นวัสดุทางการแพทย์หรือที่เรียกว่า ซิลิโคน เช่น เสริมจมูก เสริมคาง เสริมหน้านม เป็นต้น

ดังนั้นก่อนการฉีดสารเติมเต็มต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะส่วนไหนก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อน เพราะแค่การตัดสินใจพลาดเพียงครั้งเดียวอาจทำให้ชีวิตเปลี่ยนเลยก็ว่าได้ อย่าเห็นแก่ของถูก ดึงสติก่อนการตัดสินใจ ความสวยต้องมาคู่กับความปลอดภัยด้วยค่ะ

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page