top of page

หลังศัลยกรรมตาสองชั้น ทำไงดีให้ลดบวมเร็วทันใจ?


บริเวณรอบดวงตาถือว่าเป็นโครงสร้างผิวที่มีความบอบบางมากที่สุด หากสาว ๆ หนุ่ม ๆ คนไหน กำลังจะไปทำศัลยกรรมตาสองชั้น นอกจากเลือกศัลยกรรมกับคลินิกมีมาตรฐานและมีทีมศัลยแพทย์เฉพาะทางแล้ว การหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมเป็นเรื่องที่ต้องพิถีพิถันมาก ๆ ค่ะ อย่างเรื่องการนอน การประคบอุ่นหรือการประคบเย็น ที่เชื่อว่าหลายคนมีความสับสนว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง วันนี้มาแชร์วิธีการดูแลตัวเองของคนที่เพิ่งไปทำตาสองชั้นมาฝาก...

เริ่มกันที่การนอน...ความเข้าใจผิดของคนที่เพิ่งไปทำตามาคือคิดว่ายิ่งนอนเยอะ ๆ ร่างกายจะได้พักฟื้น ขอบอกเลยว่าคุณกำลังเข้าใจผิดอย่างแรง หลังศัลยกรรมตาสองชั้น การนอนนิ่ง ๆ ไม่ได้ช่วยให้อาการบวมลดลงเร็วขึ้นเลย แต่ต้องอาศัยการลดบวมด้วยวิธีอื่นควบคู่กันไปด้วยค่ะ ได้แก่ การทานยาลดบวม การประคบเย็นและประร้อนอย่างเหมาะสม และทางที่ดีถ้ายังไม่ถึงเวลานอนก็ให้อยู่ในท่านั่งมากกว่านอนราบเพื่อป้องกันไม่ให้เลือดไหลไปบริเวณหน้า และรอบดวงตาจนเป็นสาเหตุทำให้อาการบวมลดลงช้า

ต่อกันที่การประคบเพื่อลดบวม...วิธีนี้ช่วยได้มากเลยนะคะแต่ต้องให้เหมาะสมด้วย

เริ่มประคบเย็นต่อเนื่อง 3 วันแรกหลังศัลยกรรมตาสองชั้น

อาการบวมเกิดขึ้นเป็นปกติใน 2-3แรกหลังศัลยกรรมอย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ ดูแลตัวเองในวันแรก ๆ ให้รีบประคบเย็นต่อเนื่องก่อนนะคะ เพื่อช่วยลดการไหลของเลือกมาที่บริเวณแผลผ่าตัด

ประคบร้อนสลับเย็น

โดยทั่วไปอาการบวมจะเริ่มลดลงในวันที่ 4 หลังการผ่าตัด ในช่วงเวลานี้ต้องใช้วิธีประคบร้อนสลับกับเย็นค่ะ เพราะตามกลไกของร่างกายแล้วต้องเร่งให้ร่างกายดูดซึมเลือดและน้ำเหลืองที่ออกมา ช่วงนี้จำเป็นต้องประคบร้อนสลับเย็นเพื่อเร่งกระบวนการไหลเวียนเลือดนั่นเอง

ระหว่างการประคบทั้งสองแบบก็ให้ดูแลตัวเองในด้านอื่นไปด้วย เพื่อให้การลดบวมรวดเร็วทันใจมากยิ่งขึ้น เช่น การทานยาควบคู่กันไป ซึ่งอาจเป็นยาที่ได้รับจากคลินิกที่ไปทำศัลยกรรมตามาค่ะ ระหว่างนี้คุณสามารถหากิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น นั่งชิมน้ำผลไม้ นั่งฟังเพลงชิล ๆ ไปก่อนและงดกิจกรรมที่ต้องเกร็งตาหรือเพ่งอะไรนาน ๆ

สำหรับที่ดีอาร์เค บิวตี้ คลินิก มีทีมศัลยแพทย์เฉพาะทางทำการผ่าตัดอย่างเชี่ยวชาญ หลังศัลยกรรมตาอาการบวมน้อย หลังทำแผลเนียนสวย สามารถดูรีวิวเพิ่มเติมที่นี่ค่ะhttps://www.drkbeauty.com/review-double-eyelid

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page