top of page

สังเกตภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นหรือไม่เป็นกันแน่?

มองตัวเองในกระจก ทำไมดูหน้าง่วง หนังตาปิดอยู่ตลอดจนดูไม่สดใสเอาเสียเลย นี่เพราะไม่ได้นอนหรือเพราะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกันแน่?

คนที่กำลังสงสัยอยู่ว่าเป็นภาวะนี้อยู่หรือเปล่าแต่ก็ไม่แน่ใจ ลองมาดูกันค่ะ ว่าพอจะเช็คเองได้เบื้องต้นอย่างไรบ้าง เพราะถึงจะยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ก็อาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจ ดวงตาดูไม่สดใส แบบนี้ต้องมาทำความรู้จักกันหน่อยแล้วล่ะค่ะว่าภาวะนี้สังเกตอย่างไรจะได้แก้ไขตรงจุด

สังเกตภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นหรือไม่เป็นกันแน่?

-รู้สึกว่าหนังตาตก ถ่วงอยู่ตลอด จนต้องเลิกหน้าผากจนอาจเกิดอาการปวดศีรษะหรือปวดกระบอกตาตามมา

-รู้สึกไม่สบายเพราะเมื่อหนังตาตกลงมาจนขนตาทิ่มลงกระจกตา เกิดการระคายเคืองได้ -ในบางรายอาจคิดว่าต้องทำทำตาสองชั้น แต่ทำแล้วชั้นตาก็ดูสูงแต่ตาก็ยังรู้สึกหนัก

และโดยปกติไม่ว่าดวงตาจะใหญ่หรือเล็กแค่ไหน บริเวณหนังตาบนจะปิดทับที่ขอบตาดำในภาวะมองตรงประมาณ 1-2 มม. หากมากนี้ก็จัดอยู่ในภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงค่ะ

ต่างจากการทำศัลยกรรมตาสองชั้น ศัลยกรรมตาสองชั้นไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหานี้!

ต้องแก้ให้ตรงจุดนะคะ เพราะต่อให้เราไปศัลยกรรรมตาสองชั้นก็ไม่สามารถจะแก้ปัญหานี้ได้ ต้องใช้วิธีผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตาเป็นทางออกของคนที่อยากกลับมามีดวงตาสดใสสมวัย ซึ่งการแก้ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงมีเทคนิคและขั้นตอนพิเศษกว่าการทำตาสองชั้นค่ะ โดยจะมีการลงลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อตา Levator Palpebrae Superioris เพื่อปรับระดับให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ถ้าให้เปรียบเทียบก็จะคล้ายกับการดึงผ้าม่านแบบแนวตั้งขึ้นไป หลังผ่าตัดแล้วทำให้ผู้เข้ารับการผ่าตัดสามารถยกเปลือกตาได้ดีขึ้น

หากคุณกังวลว่าที่เป็นอยู่ใช่ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนเเรงหรือไม่ ลองเช็คลิสต์สังเกตตัวเองเบื้องต้นก่อน อย่างไรก็ตามเพื่อความเเน่ใจควรปรึกษาเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญดีกว่าเพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page