top of page

ของดีต้องมีติดตู้เย็น กินหลังศัลย์อร่อยไม่กระทบแผล

หากพูดถึงการศัลยกรรมนอกจากเราจะต้องเลือกสรรคลินิกศัลยกรรมที่มีมาตรฐานความปลอดสูงเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดแล้ว การดูแลหลังศัลยกรรมก็เป็นปัจจัยสำคัญเลยค่ะที่จะทำให้แผลผ่าตัดสมานเร็วและแน่นอนว่าเรื่องอาหารการกินนี่แหละ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องพิถีพิถันชนิดที่ว่าจะตามใจปากอย่างเดิมไม่ได้เชียวล่ะ มาดูกันว่าอาหารอะไรบ้างที่กินอร่อยอยู่ท้องและยังช่วยสมานแผลให้หายเร็ว

โยเกิร์ต รสธัญพืช

สารอาหารประเภทโปรตีน ช่วยกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อและซ่อมแซมส่วนที่สึกของร่างกาย ที่สำคัญช่วยให้เซลล์ประสานตัวเร็วขึ้นผิวหนังของเราจะสร้างตัวใหม่และมีความแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดแผลติดเชื้อด้วยนะคะ

**หลังการผ่าตัดศัลยกรรมร่างกายควรได้รับโปรตีนให้ได้อย่างน้อยหนึ่งเท่าตัวค่ะ ซึ่งเราสามารถเลือกกินโปรตีนจากเนื้อปลา ไข่ โยเกิร์ต ธัญพืช และถั่วต่างๆ ได้เลย เมนูจากเนื้อปลาซึ่งถ้าไม่แพ้อาหารทะเลอยู่แล้วเนื้อปลาทะเลก็รับประทานได้ค่ะ เป็นโปรตีนที่ดีไม่ควรงด

น้ำเต้าหู้หวานน้อย

ในถั่วเหลืองมีแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการสมานแผลได้ดี อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและการสังเคราะห์โปรตีนด้วยนะคะ มีติดตู้เย็นดื่มเย็น ๆ สดชื่นดี

**หากอยากฟื้นตัวได้เร็วขึ้นควรกินธาตุเหล่านี้อย่างน้อยวันละ 15 มิลลิกรัม

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่และผลไม้ชนิดอื่น ๆ ที่มีวิตามินซี

เรียกได้ว่าจำเป็นต่อร่างกายมายค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยชะลอความแก่แล้ว ยังมีสารช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ ในร่างกายด้วย ที่สำคัญคือช่วยเรื่องการสร้างเม็ดเลือดแดงและความแข็งแรงของผนังหลอดเลือด แผลสมานตัวเร็วขึ้น ลดอาการอักเสบและการบวมช้ำได้ดี

ผลไม้ เช่น ส้ม กีวี ฝรั่ง มะละกอ สำหรับการพักฟื้นนั้น ร่างกายควรได้รับวิตามินซีไม่น้อยไปกว่าวันละ 100-200 มิลลิกรัมค่ะ

สำหรับดีอาร์เค บิ้วตี้ คลินิก ให้ความสำคัญทุกขั้นตอนตั้งแต่ก่อนผ่าตัด ระหว่างและหลังการผ่าตัด ทีมศัลยแพทย์มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ทำการผ่าตัดได้แผลสวยและบวมช้ำน้อย นอกจากเลือกคลินิกที่มีมาตรฐานแล้ว เลือกกินอาหารที่เหมาะสม ที่สำคัญการดูแลความสะอาดของแผลผ่าตัดก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ ทางที่ดีควรทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเลย เพื่อช่วยให้แผลฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและควรงดอาหารสุกๆ ดิบๆ อาหารหมักดอง เพราะอาจทำให้เกิดติดเชื้อได้ บอกเลยว่าหากทำอย่างเคร่งครัดแล้ว แผลหายเร็วไม่นานก็พร้อมอวดสวยแล้วค่ะ!

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page