top of page

ศัลยกรรมปลอดภัย ต้องมีวิสัญญีแพทย์ ?


มาแชร์สาระศัลยกรรมในด้านที่คนส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้ แต่ขอบอกเลยค่ะว่า อย่ามองข้ามเด็ดขาด!

ครั้งนี้จะขอพูดถึงวิสัญญีแพทย์ ซึ่งคนทั่วไปที่ไม่ได้คลุกคลีหรือมีประสบการณ์มาก่อนเกี่ยวกับวงการแพทย์หรือการศัลยกรรมอาจไม่รู้ถึงความสำคัญ แต่ความจริงแล้วมีความสำคัญมากนะคะ! เพราะวิสัญญีแพทย์หรือที่เราเรียกว่า หมอดมยา คือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการให้ยาชาและยาสลบ มีหน้าที่หลักคือให้ยาสลบ ยาชาเฉพาะที่ รวมทั้งการใส่ท่อช่วยหายใจในบางกรณี ซึ่งเพื่อความปลอดภัยของคนไข้ที่ทำศัลยกรรม

การทำศัลยกรรมใช้วิสัญญีแพทย์ด้วยเหรอ?

ในการทำศัลยกรรมที่มีการใช้วิสัญญีแพทย์ถือว่ามีความปลอดภัยมากค่ะ เพราะในทุกขั้นตอนของการดมยาสลบ จะอยู่ในความดูแลวิสัญญีแพทย์ ไม่ใช่แค่ความเป็นมืออาชีพที่คนที่เป็นวิสัญญีแพทย์จะต้องเรียนจบแพทย์ 6 ปี แล้วไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านวิสัญญีแพทย์อีก 3 ปี ต้องได้รับวุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตรวิสัญญีแพทย์ด้วยค่ะ...คนทั่วไปจึงไม่สามารถทำหน้าที่นี้แทนได้ต้องเป็นวิสัญญีแพทย์เฉพาะทางเท่านั้นค่ะ

ในการศัลยกรรม วิสัญญีแพทย์ ทำหน้าที่อะไรบ้าง

-เป็นคนที่จะให้ยาสลบในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบดมยาสลบ แบบฉีดผ่านทางสายน้ำเกลือ

-ดูแลการใส่ท่อเพื่อเปิดหลอดลมและหลอดอาหาร ทำหน้าที่ใส่ท่อช่วยหายใจ

-วิสัญญีแพทย์จะคอยเฝ้าระวังทุกเรื่องเลยค่ะ อย่างอัตราการเต้นของหัวใจ อาการแพ้ยาสลบบางประเภทที่อาจเกิดขึ้นได้ในบางคน เรียกได้ว่าเฝ้าระวังและทำหน้าที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าทำศัลยกรรม

-ทำให้คนไข้มีความสงบและคลายความกังวลในการทำหัตถการต่าง ๆ

-มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการศัลยกรรมครบมือ แต่ขาดวิสัญญีแพทย์ ก็ถือว่ายังไม่มีความปลอดภัย เพราะขาดบุคลลากรที่เป็นผู้ควบคุม ดูแล และแก้ปัญหาระหว่างการทำหัตถการ

การทำศัลยกรรม (บางรายการที่จำเป็นต้องใช้วิสัญญีแพทย์) สำหรับคนที่ไม่เคยทำศัลยกรรมมาก่อนหรือคนที่กำลังวางเเผนอาจจะไม่รู้ว่า การผ่าตัดศัลยกรรมอะไรบ้างที่จำเป็นต้องมีวิสัญญีเเพทย์เฉพาะทางซึ่งจะเป็นใครสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้เด็ดขาด ซึ่งศัลยกรรมบางรายการก็อย่างเช่น ผ่าตัดเสริมหน้าอก, ผ่าตัดโครงกระดูกหน้า เป็นการผ่าตัดศัลยกรรมที่ต้องมีวิสัญญีเเพทย์ดูเเลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาระหว่างทำการผ่าตัด ควบคุมปริมาณยา และดูแลคนไข้หากเกิดภาวะฉุกเฉินค่ะ ส่วนนอกเหนือจากรายการเคสผ่าตัดใหญ่ หากเป็นศัลยกรรมเสริมจมูก ผ่าตัดลดเเก้ม การมีหมอดมยาหรือพยาบาลวิชาชีพเตรียมพร้อมย่อมมั่นใจได้ในความปลอดภัยที่จะได้รับค่ะ

สรุปง่าย ๆ ว่า ถ้าอยากทำศัลยกรรมปลอดภัยนอกจากจะเลือกทีมศัลยแพทย์เฉพาะทาง ต้องสอบถามด้วยนะคะว่ามีการใช้วิสัญญีแพทย์ด้วยหรือเปล่า เพื่อให้มั่นใจว่าระหว่างที่ไม่รู้สึกเจ็บปวดเพราะหลับไหลจากยาสลบหรือการให้ยาชาเฉพาะที่ ก็จะได้รับการดูแลจนกว่าจะรู้สึกตัวคืนสติอย่างปลอดภัย

สำหรับที่ดีอาร์เค บิ้วตี้ คลินิก มีทั้งทีมศัลแพทย์และวิสัญญีแพทย์คอยให้คำแนะนำและดูแลทุกขั้นตอนการศัลยกรรม สร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่มาใช้บริการว่า ทำศัลยกรรมที่นี่จะได้รับความปลอดภัยเเละการดูเเลเป็นอย่างดี...

ศัลยกรรมปลอดภัยต้องมีวิสัญญีแพทย์

📞สอบถาม / ปรึกษา / จองโปรโมชั่น Official Line. @drkbeautyclinic (http://bit.ly/1JeNBSU) Inbox Facebook >>> http://m.me/DrkBeautyClinic Hotline. 081-3196856 www.drkbeauty.com

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page