top of page

เช็คลิสรับมือ "โรคตาขี้เกียจ" ใช่คุณหรือไม่ ?


ใช่หรือไม่ที่ปัจจุบันนี้คนเรามักละเลยกับสุขภาพของปัญหาดวงตาไปอยู่มากหรือบ่อยครั้งใช้งานมากเกินไปจนทำให้เกิดภาวะใกล้เคียงกับปัญหาเหล่านี้ โรคตาขี้เกียจอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่กำเนิดแต่เมื่อสูงวัยมากขึ้นปัญหาของโรคนี้ก็เยอะมากขึ้นเช่นกันหรือเรียกได้ว่ากล้ามเนื้อที่อ่อนล้าลงตามวัย ที่เรียกว่า Senile ptosi ในประเด็นนี้ขอพูดถึงในส่วนของโรคตาขี้เกียจกับผู้สูงวัยขึ้นเรื่อยๆ เคยสังเกตุตัวเองอยู่บ่อยๆหรือไม่ว่าทำไมดวงตาไม่สดใส เหมือนอาการคนง่วงตลอดเวลา

โดยปกติไม่ว่าดวงตาจะใหญ่หรือเล็กแค่ไหน หนังตาบนจะปิดทับที่ขอบบนของตาดำในภาวะมองตรงประมาณ 1-2 มม. ดังนั้นถ้าท่านไหนที่มีหนังตาบนปิดขอบตาดำมากว่านี้ก็จัดเป็นกลุ่มหนังตาตกจากกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรืออ่อนล้าทั้งหมด

เช็คลิสกับปัญหานี้กันได้เลย

• ลูกตาดำในดวงตาไม่ชัดเจนถึง 60%

• ในขณะที่ลืมตาต้องใช้คิ้วช่วยเพื่อให้ตามองเห็นได้ชัดขึ้น จนกระทั่งมีริ้วรอยบริเวณหน้าผาก

• ลักษณะตาปรือมีอาการเหมือนคนอยากหลับตลอดเวลา

• ทำตาสองชั้นมาแล้วเวลาผ่านไปก็ยังรู้สึกหนักที่ตาหรือชั้นตาสองข้างไม่เท่ากันหลังผ่าตัด

• ตาสองชั้นไม่เท่ากันทั้งสองข้าง

เมื่อเช็คลิสแล้วหากคุณเองตอบใช่มากกกว่า 3 ข้อขึ้นไป นั้นแปลว่าคุณเองกำลังเป็นโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแบบไม่รู้ตัว

วิธีการแก้ไข

การแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงตั้งแต่เกิดหรือกล้ามเนื้ออ่อนล้าในวัยสูงอายุ จะมีหลักการคล้ายๆกันคือ เย็บกล้ามเนื้อที่ใช้ในการลืมตาให้สั้นลง (ไม่ใช่วิธีการทำตาสองชั้นโดยปกติทั่วไป )เพื่อว่าไม่ต้องออกแรงมากเวลาที่ต้องลืมตากว้างๆ เปรียบได้กับการดึงผ้าม่านชนิดแนวตั้งเผื่อไว้ก่อน ถ้าต้องการเปิดให้สุดก็ดึงหรือออกแรงอีกเพียงเล็กน้อยก็สามารถเปิดได้เต็มบาน เป็นต้น ในบางกรณีกล้ามเนื้อตาที่มีอยู่บางหรืออ่อนแรงมากๆ การเย็บที่ตัวกล้ามเนื้อเองอาจไม่พอ ก็อาจต้องใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นมาช่วยอีกแรงหนึ่ง

อย่างไรก็ตามการแก้ไขให้เท่ากัน “เป๊ะ” ทั้งสองข้าง ทำได้ค่อนข้างยากโดยเฉพาะกรณีที่เป็นข้างเดียวหรืออ่อนแรงไม่เท่ากัน แต่โดยรวมดวงตาดูสดใสขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

ในลักษณะของ โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงนี้ทาง DRK Beauty Clinic ได้มีการทำการรักษาคนไข้ควบคู่ไปพร้อมกับศัลยกรรมตาสองชั้น นอกจากจะมีชั้นตาที่สวยแล้วก็ยังช่วยปรับกล้ามเนื้อตาที่อ่อนแรงให้ดูดวงตาสดชื่นอีกด้วย

ระยะเวลาพักฟื้นสำหรับคนไข้:

ช่วงเวลาพักฟื้น 5-7วัน คล้ายกับศัลยกรรมตาสองชั้นปกติ แต่อาการบวมหรือผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

หากคุณไม่อยากเสี่ยงกับภาวะโรคนี้ โปรดอย่าละเลยสุขภาพดวงตาของคุณเองปรึกษาเราได้ทางออกพร้อมกับดวงตาที่สวยงามกันได้นะคะ แอดไลน์มาปรึกษาเราสิคะ @drkbeautyclinic มี@ด้วยนะคะ

" เนรมิตโดยทีมศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง ประจำ DRK Beauty Clinic ที่ให้คำปรึกษาและดูแลคุณจนมีดวงตาที่สวยงาม... "

DRK Beauty Clinic ศูนย์ความงามระดับพรีเมี่ยม

ช่องทางการติดต่อ

สามารถปรึกษาฟรี !! ผ่านช่องทางออนไลน์

Official Line : @drkbeautyclinic (http://bit.ly/1JeNBSU)

Hotline : 081-3196856

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page